kru@kru.ac.th 034-534059-60


พิธีมอบเงินพระราชทานขวัญถุงกองทุนแม่ของแผ่นดินปี 65 (15พ.ย.65)


วันที่ 15 พฤศจิกายน 2565  เวลา 10.00 น. ณ มูลนิธิพระพุทธเมตตาประชาไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์  ตำบลดอนแสลบ  อำเภอห้วยกระเจา  จังหวัดกาญจนบุรี ผศ.จรายุทธ ประทีปวรกาญจน์ ผู้ช่วยอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี  ร่วมงานกองทุนแม่ของแผ่นดิน  ปี 2565 โดยมีร้อยโท ทศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานในการจัด “พิธีมอบเงินพระราชทานขวัญถุงกองทุนแม่ของแผ่นดินประจำปี 2565 ตามโครงการ เมืองกาญจน์สืบสานพระราชปณิธานกองทุนแม่ของแผ่นดิน“  พร้อมด้วย นายกองเอก พงศธร ศิริสาคร รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี นายชำนาญ ชื่นตา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี หัวหน้าส่วนราชการ  เลขานุการมูลนิธิพระพุทธเมตตา ประชาไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์   ป.ป.ส.ภาค7   เครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดิน  และประชาชนร่วมงานกว่า 1,000 คน  เข้าร่วมงานในครั้งนี้ โดยมี นางรัชนี โพธิสัตยา พัฒนาการจังหวัดกาญจนบุรี กล่าววัตถุประสงค์ในการดำเนินงาน พร้อมด้วย ผู้อำนวยการกลุ่มงาน พัฒนาการอำเภอ และข้าราชการสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดกาญจนบุรี เข้าร่วมจัดกิจกรรมดังกล่าว

“กองทุนแม่ของแผ่นดิน” เกิดขึ้นเนื่องจากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนี พันปีหลวง ทรงมีความห่วงใยต่อปัญหายาเสพติดที่ส่งผลกระทบกับความเป็นอยู่ของพสกนิกรชาวไทยทุกคน โดยพระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์เป็นเงินประเดิมเริ่มต้นกองทุนละ 8,000 บาท หรือที่เรียกว่าเงินขวัญถุง ให้เป็นเงินตั้งต้นแห่งความดีงาม เพื่อให้หมู่บ้าน/ชุมชนนำไปต่อยอดกระบวนการต่อสู่กับปัญหายาเสพติดตามแนวทางสันติวิธี โดยให้ประชาชนมีส่วนร่วมในกระบวนการค้นหาปัญหา ร่วมแก้ไขผ่านกระบวนการประชาคม มีการฟื้นฟูวัฒนธรรมประเพณี และแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ  ซึ่งมีพิธีพระราชทานเงินกองทุนแม่ของแผ่นดินครั้งแรกในปี 2547 และดำเนินงานต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน

จังหวัดกาญจนบุรี มีหมู่บ้าน/ชุมชนกองทุนแม่ของแผ่นดิน จำนวน 315 แห่ง ซึ่งเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดินจังหวัดกาญจนบุรี ตระหนักถึงพระมหากรุณาธิคุณอันทรงคุณค่าและเพื่อสืบสานปณิธานหมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดิน โดยมีจุดมุ่งหมายในการลดและควบคุมปัญหายาเสพติด และต่อยอดสู่การป้องกันและแก้ไขปัญหาสังคมอื่นๆ  วิสัยทัศน์กรมการพัฒนาชุมชน ปี 2566 “เศรษฐกิจฐานรากมั่นคง ชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืน ด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง”

ภาพ /ข่าว : จังหวัดกาญจนบุรี

 

 

ภาพกิจกรรมเพิ่มเติม