kru@kru.ac.th 034-534059-60


ร่วมงาน "ประเพณีแรม 2 ค่ำ เดือนยี่ ยุทธหัตถีบ้านดอนเจดีย์ " (8 ม.ค. 66)


8 มกราคม 2566 เวลา 09.09 น.ผศ.ดร.พจนีย์ สุขชาวนา อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี พร้อมด้วย ดร.เศกสิทธิ์ ปักษี ผู้อำนวยการสำนักศิลปะและวัฒนธรรม และ ผศ.ดร.นัสทยา ชุ่มบุญชู รองผู้อำนวยการสำนักศิลปะและวัฒนธรรม เข้าร่วมงาน "ประเพณีแรม 2 ค่ำ เดือนยี่ ยุทธหัตถีบ้านดอนเจดีย์ "

ณ เจดีย์ยุทธหัตถี ตำบลดอนเจดีย์ อำเภอพนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี โดยมีร้อยโท ทศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธานในพิธีเปิดงาน และนายชาตรี เนียมหอม นายกเทศบาลตำบลดอนเจดีย์ ให้การต้อนรับ พร้อมด้วยหน่วยงานราชการภาครัฐ เอกชน ประชาชนแต่งกายชุดขาวเข้าร่วมพิธีเปิด

 

ชื่อดอนเจดีย์นี้ ปรากฎขึ้นตั้งแต่ยุคกรุงศรีอยุธยา ความตามพงศาวดารจะกล่าวตรงกันว่า ในยุคกรุงศรีอยุธยาได้เกิดศึกยุทธหัตถีขึ้นในวันแรม 2 ค่ำเดือนยี่ ที่ตระพังตุและได้รับชัยชนะ แล้วสมเด็จพระนเรศวรทรงให้สร้างเจดีย์ขึ้น ณ บริเวณนี้ ด้วยความศรัทธาและยึดมั่นในองค์เจดีย์ยุทธหัตถีที่ตั้งอยู่ที่ในหมู่บ้าน ชาวตำบลดอนเจดีย์ จึงได้ประกอบพิธีบวงสรวงดวงวิญญาณและทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับเหล่านักรบ แม่ทัพ นายกอง ผู้เสียชีวิตในการทำยุทธหัตถีครั้งนั้น ณ บริเวณเจดีย์ยุทธหัตถี บ้านดอนเจดีย์ ในวันแรม 2 ค่ำเดือนยี่ซึ่งเป็นวันที่พิชิตศึกยุทธหัตถี โดยสมาคมชาวกาญจนบุรี ได้จัดพิธีทำบุญมหากุศลเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2516

 

ในการนี้ สำนักศิลปะและวัฒนธรรม ได้จัดชุดการแสดง นาฏยภูษาสร้างสรรค์ มาลาตาจัก และสาขาวิชาดนตรีศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ จัดดนตรีไทยเข้าร่วมแสดงในงานนี้ด้วย

 

ภาพ/ข่าว สำนักศิลปะและวัฒนธรรม

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.kru.ac.th

IG: kru.university โทร 034-534059-60

รับชมภาพทั้งหมดได้ที่ https://www.facebook.com/media/set?vanity=kru.ac.th&set=a.5375623849209599