kru@kru.ac.th 034-534059-60


ถวายราชสักการะและถวายราชสดุดี พระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช เนื่องในวันยุทธหัตถี (18 ม.ค. 66)


ถวายราชสักการะและถวายราชสดุดี พระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช เนื่องในวันยุทธหัตถี (18 ม.ค. 66)

 

วันที่ 18 มกราคม 2566 เวลา 08.30 น. ที่พระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช อำเภอพนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี ผู้แทนจากคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี เข้าร่วมพิธีถวายราชสักการะและถวายราชสดุดี พระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช เนื่องในวันยุทธหัตถี

 

โดยมีร้อยโท ทศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานในพิธีพร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ พนักงาน ทหาร ตำรวจ และกลุ่มพลังมวลชนเข้าร่วมในพิธีเป็นจำนวนมาก

 

จังหวัดกาญจนบุรีจัดพิธีถวายราชสักการะและถวายราชสดุดี ต่อพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช เนื่องในวันยุทธหัตถี ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันพุธ ที่ 18 มกราคม พ.ศ.2566 เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงมีต่อปวงชนชาวไทย

 

สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงแสดงพระปรีชาสามารถและความกล้าหาญด้วยการกระทำศึกสงครามตั้งแต่พระชันษาได้เพียง 20 พรรษาและต่อเนื่องเกือบตลอดรัชกาลของพระองค์โดยมิได้หวาดหวั่นต่ออริราชศัตรู ถึงแม้ว่าจะตกอยู่ในฐานะตัวจำนำประเทศราช ทรงเป็นจอมทัพไทย กระทำการรบชนะข้าศึกในหลายครั้ง ทรงประกาศอิสรภาพ ทรงกอบกู้เอกราชให้กับชาติไทยทำให้ราชอาณาจักรกรุงศรีอยุธยา เจริญรุ่งเรือง จนได้รับการยกย่องสรรเสริญว่า เป็นพระมหากษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่และได้รับสมัญญานามว่า“มหาราช” และการศึกสงครามครั้งสำคัญ ที่นับเป็นสงครามที่ยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์ชาติไทย ที่ทำให้พระเกียรติยศของพระองค์เป็นที่เลื่องลือแพร่ไปทั่วชมพูทวีปคือ สงครามยุทธหัตถี ที่เกิดขึ้นเมื่อปีพุทธศักราช 2135 เป็นสงครามที่ถือคติกันมาแต่โบราณว่า การชนช้างเป็นยอดยุทธวิธีของนักรบเป็นการต่อสู้ระหว่างตัวต่อตัว แพ้ชนะกันด้วยความสามารถ มิได้อาศัยกลอุบายแต่อย่างใด วันยุทธหัตถี ซึ่งตรงกับวันที่ 18 มกราคมของทุกปี จึงถือเป็นวันสำคัญอีกวันหนึ่งของชาติไทย

 

ภาพ/ข่าว : งานประชาสัมพันธ์ มรภ.กาญจนบุรี

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.kru.ac.th

IG: kru.university โทร 034-534059-60

รับชมภาพทั้งหมดได้ที่ https://www.facebook.com/media/set/?set=a.5402673086504675&type=3