kru@kru.ac.th 034-534059-60


สาขาวิชาดนศึกษาจัดพิธีไหว้ครูครอบครู ดนตรี นาฏศิลป์ ศิลปะและครูช่าง (9 ก.พ. 66)


สาขาวิชาดนศึกษาจัดพิธีไหว้ครูครอบครู ดนตรี นาฏศิลป์ ศิลปะและครูช่าง (9 ก.พ. 66)

 

วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2566 ณ ห้องประชุมอาคารเรียนรวมและอเนกประสงค์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี ผศ.ดร.พจนีย์ สุขชาวนา อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี เป็นประธานในพิธีร่วมจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย จุดเทียนชัย เพื่อทำพิธีไหว้ครูครอบครู ดนตรี นาฏศิลป์ ศิลปะและครูช่าง

ทางสาขาวิชาดนตรีศึกษา ชมรมนาฎศิลป์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี จัดพิธีไหว้ครูครอบครู ดนตรี นาฏศิลป์ ศิลปะและครูช่าง ครั้งที่ 11 โดยมีประธานผู้ทำพิธี ครูไพฑูรย์ เข้มแข็ง ศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดง (นาฏศิลป์ไทย - โขนละคร) และครูนพเก้า จรรย์นาฏย์ ผู้ทำพิธีครอบครูทางด้านดนตรี ซึ่งการประกอบพิธีในครั้งนี้ได้มี คณะครู บุคลากร นักเรียน รวมถึงนักศึกษาเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

พิธีไหว้ครูอาจารย์ทางดุริยางคศิลป์และนาฏศิลป์ถือกันว่าเพลงหน้าพาทย์ดนตรีบางเพลงและท่ารำบางท่าเป็นเพลงและท่ารำที่ศักดิ์สิทธิ์ถ้ายังไม่ได้ทำพิธีไหว้ครูและพิธีครอบเสียก่อนแล้วบรรดาครูอาจารย์ทั้งหลายก็ไม่กล้าสอนกล้าหัดให้ศิษย์ด้วยเชื่อกันว่าจะเกิดผลร้ายแก่ครูผู้สอนและแก่ศิษย์เองด้วยถ้าเกิดอุบัติเหตุใดๆขึ้นก็จะกล่าวกันว่า "ครูแรง" เหตุนี้จึงได้กำหนดงานพิธีไหว้ครูและพิธีครอบขึ้นเป็นประจำปีละครั้งในวันพฤหัสบดีซึ่งถือเป็นวันครู

 

สำหรับศิลปะการแสดงของไทยเป็นมรดกทางวัฒนธรรมประจำชาติของชนชาวไทย ที่มีการสืบทอดมายาวนาน แสดงออกถึงความเป็นอัตลักษณ์ของวิถีประชาชนของแต่ละภูมิภาคที่แตกต่างกันไป เป็นความงามบนความหลากหลายก่อให้เกิดผลงานการแสดงที่งดงามมากมายควรค่าแก่การชื่นชมเป็นอย่างยิ่ง คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ เป็นหน่วยงานที่ตอบสนองภารกิจด้านทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม อีกหน่วยงานหนึ่งที่ให้ความสำคัญในการเผยแพร่ ถ่ายทอด ศิลปะอันงดงามของชาติให้คงอยู่ต่อไป จึงจัดโครงการด้านศิลปวัฒนธรรมขึ้นเพื่อให้ประชาชนเขตพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรีและจังหวัดใกล้เคียงได้เห็นการแสดงอันสวยงามและยังเป็นการทำให้ประชาชนเกิดความตระหนักและรู้คุณค่า ของศิลปะการแสดงของไทย เกิดความภาคภูมิใจ และปกปักษ์รักษาศิลปะให้คงอยู่ต่อไป

 

ภาพ/ข่าว งานประชาสัมพันธ์ มรภ.กาญจนบุรี

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.kru.ac.th

รับสมัครนักศึกษาออนไลน์ http://register.kru.ac.th/reg/

IG: kru.university โทร 034-534059-60

รับชมภาพทั้งหมดได้ที่ https://www.facebook.com/media/set?vanity=kru.ac.th&set=a.5482500588521924