kru@kru.ac.th 034-534059-60


พิธีถวายราชสักการะ พระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว (31 มี.ค. 66)


พิธีถวายราชสักการะ พระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว

 

วันที่ 31 มีนาคม 2566 เวลา 08.30 น. ณ พระบรมราชานุสาวรีย์ฯ พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ถนนหลักเมือง อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี ผู้แทนจากคณะวิทยาการจัดการมหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี เข้าร่วมวางพุ่มเงิน-พุ่มทองพิธีถวายสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ฯ พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวเนื่องในวันที่ระลึกพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว พระมหาเจษฎาราชเจ้า โดยมีร้อยโท ทศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานในพิธี

 

จังหวัดกาญจนบุรี จัดพิธีถวายราชสักการะ พระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันที่ระลึก “พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว พระมหาเจษฎาราชเจ้า” เพื่อน้อมรำลึก ในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อปวงชนชาวไทยและพสกนิกรชาวจังหวัดกาญจนบุรี เนื่องในวันที่ 31 มีนาคม ของทุกปี เป็นวันที่ระลึกพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว พระมหาเจษฎาราชเจ้า ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติให้ถือเป็นวันสำคัญของชาติเพื่อประกอบงานรัฐพิธี ถวายราชสักการะ โดยมิต้องถือเป็นวันหยุดราชการและเห็นชอบให้ถวายพระราชสมัญญามหาราชว่า “พระมหาเจษฎาราชเจ้า” แปลว่า “พระเจ้าแผ่นดินผู้เป็นใหญ่”

พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 3) พระนามเดิมว่า “หม่อมเจ้าชายทับ” เป็นพระราชโอรสลำดับองค์ที่ 3 ในพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย (รัชกาลที่ 2) พระราชสมภพ เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2330 ณ พระราชวังเดิมธนบุรี เสด็จขึ้นเถลิงถวัลย์ราชสมบัติในวันที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2367เป็นพระมหากษัตริย์พระองค์ที่ 3 แห่งกรุงรัตน์โกสินทร์ ตลอดระยะเวลาที่ รัชกาลที่ 3 ทรงครองราชย์สมบัติสิริรวมประมาณ 27 ปี พระองค์ทรงปกครองประเทศโดยทำนุบำรุงให้ชาติเข้มแข็งรุ่งเรือง ในช่วงที่บ้านเมืองเริ่มเผชิญปัญหาด้านสัมพันธไมตรีกับต่างประเทศ ทรงผ่อนปรนมิให้เกิดการกระทบกระเทือนและสร้างสัมพันธไมตรีระหว่างกันทรงทำนุบำรุงการพาณิชย์นาวีและมีการติดต่อค้าขายกับนานาประเทศอย่างกว้างขวาง รายได้หลั่งไหลเข้ามาทำให้มีงบประมาณในการใช้ทำนุบำรุงแผ่นดิน ได้ทรงบูรณปฏิสังขรณ์พระอารามและทรงโปรดให้สร้างพระอารามใหม่ซึ่งมีมากกว่า 30 พระอาราม ทรงทำนุบำรุงศาสนา ให้มีความเจริญรุ่งเรือง ทรงให้ความสำคัญกับการศึกษาเพื่อให้ประชาชนได้มีโอกาสศึกษาอย่างกว้างขวาง และพระองค์ได้พระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ ซึ่งเก็บรักษาไว้ในถุงแดง ทรงนำมาเป็นค่าชดเชยแลกเปลี่ยนอธิปไตยของชาติ ในกรณีพิพาทดินแดนระหว่างไทยกับฝรั่งเศสเมื่อสมัยรัตนโกสินทร์ศก 112 และทรงมีพระกรุณาต่อชาวเมืองกาญจนบุรีนานัปการ ที่สำคัญคือ ทรงโปรดให้สร้างกำแพงเมืองกาญจนบุรี ทรงสร้างหลักเมืองและจารึกไว้ในแผ่นศิลาและแผ่นไม้สัก ทรงสร้างวัดญวณหรือวัดถาวรวราราม ทรงบูรณะวัดเหนือหรือวัดเทวสังฆาราม ชาวกาญจนบุรีสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์จึงได้สร้างพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ไว้ ณ ริมกำแพงเมืองกาญจนบุรีภาพ/ข่าว : งานประชาสัมพันธ์ มรภ.กาญจนบุรี

 

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.kru.ac.th

รับสมัครนักศึกษาออนไลน์ http://register.kru.ac.th/reg/

IG: kru.university โทร 034-534059-60

รับชมภาพทั้งหมดได้ที่ https://www.facebook.com/media/set/?set=a.5625654430873205&type=3