kru@kru.ac.th 034-534059-60


รดน้ำขอพรผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เนื่องในประเพณีวันสงกรานต์ประจำปี 2566 (12 เม.ย. 66)


รดน้ำขอพรผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เนื่องในประเพณีวันสงกรานต์ประจำปี 2566 (12 เม.ย. 66)

 

วันที่ 12 เมษายน 2566 เวลา 09.00 น. ณ จวนผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี อำเภอเมืองกาญจนบุรี ผศ.ดร.พจนีย์ สุขชาวนา อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี พร้อมคณะผู้บริหาร เข้าร่วมรดน้ำขอพรเนื่องในเทศกาลสงกรานต์หรือปีใหม่ไทยกับร้อยโท ทศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี พร้อมด้วย รศ.ดร.พญ.เรวิกา ไชยโกมินทร์ ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดกาญจนบุรีและนายกเหล่ากาชาดจังหวัดกาญจนบุรี

 

โดยมี นายรณภพ เวียงสิมา ว่าที่ร้อยตรี ศุภมงคล บูชาถ่ายเทศ นายศักรินทร์ ทุมเสน และนายอธิสรรค์ อินทร์ตรา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ในฐานะตัวแทนทุกภาคส่วน นำกล่าวอวยพรและขอพรจากผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เนื่องในโอกาสประเพณีสงกรานต์ซึ่งถือว่าเป็นวันขึ้นปีใหม่ไทย พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ หัวหน้าหน่วยงานทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน ข้าราชการ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดกาญจนบุรี และประชาชนชาวจังหวัดกาญจนบุรี ที่ได้มาร่วมพิธีรดน้ำขอพรเนื่องในประเพณีวันสงกรานต์ จังหวัดกาญจนบุรี ประจำปี พ.ศ. 2566

 

วันสงกรานต์ ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ของไทยมาแต่โบราณ ที่ยึดถือปฏิบัติสืบต่อกันมาช้านาน เป็นประเพณีที่มีคติข้อคิดต่าง ๆ สอดแทรกอยู่มากมาย สะท้อนให้เห็นถึงลักษณะของความเป็นไทยได้อย่างชัดเจน มีความงดงามเต็มไปด้วยบรรยากาศของความกตัญญู ความสนุกสนาน ความอบอุ่น และการให้เกียรติเคารพซึ่งกันและกัน โดยใช้น้ำในการเชื่อมสัมพันธไมตรี เป็นวันที่ครอบครัวจะได้อยู่กันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา ลูกหลานที่ทำงานไกลบ้านเมื่อถึงเทศกาลสงกรานต์ก็จะเดินทางกลับบ้าน ซึ่งประเพณีสำคัญที่มาคู่กับวันสงกรานต์เสมอก็คือ ประเพณีรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ เป็นประเพณีที่ทำต่อเนื่องกันมายาวนาน เป็นการแสดงถึงความเคารพ ความกตัญญูต่อ บิดา มารดา ปู่ ย่าตา ยาย ผู้ใหญ่ และผู้มีพระคุณ โดยผู้น้อยจะขอขมาลาโทษผู้ใหญ่ที่อาจเคยล่วงเกิน พร้อมทั้งรับคำอวยพร เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว

 

ภาพ/ข่าว : งานประชาสัมพันธ์ มรภ.กาญจนบุรี

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.kru.ac.th

รับสมัครนักศึกษาออนไลน์ http://register.kru.ac.th/reg/

IG: kru.university โทร 034-534059-60

รับชมภาพทั้งหมดได้ที่ https://www.facebook.com/media/set?vanity=kru.ac.th&set=a.5659655504139764