kru@kru.ac.th 034-534059-60


พิธีถวายราชสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช (25 เม.ย. 66)


พิธีถวายราชสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช (25 เม.ย. 66)

 

วันที่ 25 เมษายน 2566 เวลา 08.30 น. ที่พระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช อำเภอพนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี ผู้บริหารและบุคลากร จากสำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี เข้าร่วมในพิธีถวายราชสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เพื่อน้อมรำลึกถึงพระเกียรติคุณของสมเด็จพระนเรศวรมหาราชในการกอบกู้เอกราชให้แก่ประเทศไทย

 

โดยมีท่านศักรินทร์ ทุมเสน รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธาน พร้อมด้วย นางสาวเพ็ญศรี กลั่นบุศย์ รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดกาญจนบุรี ส่วนราชการ ตำรวจ ทหาร หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนชาวจังหวัดกาญจนบุรี เข้าร่วมพิธีฯ

 

จังหวัดกาญจนบุรีจัดพิธีถวายราชสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงพระราชสมภพ เมื่อปีพุทธศักราช 2098 พระองค์ทรงเป็นวีรกษัตริย์ที่ทรงพระปรีชาสามารถอย่างล้ำเลิศ มีพระอัจฉริยภาพและฝีพระหัตถ์ในทางการรบและเชี่ยวชาญในอาวุธทุกชนิด ตรากตรำพระวรกายในการศึกสงครามตลอดพระชนม์ชีพของพระองค์ โดยมิได้ว่างเว้นนับตั้งแต่พระชนมายุ 16 พรรษา และปีพุทธศักราช 2127 สมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงประกาศอิสรภาพที่เมืองแครง ว่าตั้งแต่วันนี้กรุงศรีอยุธยาขาดทางไมตรีกับกรุงหงสาวดี มิได้เป็นมิตรกันดังแต่ก่อนต่อไป ถือเป็นการประกาศอิสรภาพของไทยหลังจากประกาศอิสรภาพแล้วก็ได้กรีฑาทัพเข้าสู่ชานเมืองหงสาวดีและรวบรวมคนไทยกลับมาได้ จากวันนั้นถึงวันนี้แม้พระองค์จะได้เสด็จสวรรคตมานานกว่า 418 ปีแล้วก็ตาม พสกนิกรชาวไทยทั้งมวลต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและพระเกียรติคุณของพระองค์ท่านที่ทรงพระปรีชาสามารถกล้าหาญเด็ดเดี่ยวขับไล่ อริราชศัตรู ตลอดพระชนม์ชีพ เพื่อสร้างความเป็นเอกราชให้แก่ชาติไทย และเป็นมหาวีระกรรม ที่เลื่องลือปรากฏอยู่ในประวัติศาสตร์ชาติไทยตราบจนถึงทุกวันนี้

 

ภาพ : สำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน

ข่าว : งานประชาสัมพันธ์ มรภ.กาญจนบุรี

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.kru.ac.th

รับสมัครนักศึกษาออนไลน์ http://register.kru.ac.th/reg/

IG: kru.university โทร 034-534059-60

รับชมภาพทั้งหมดได้ที่ https://www.facebook.com/media/set/?set=a.5698527453585902&type=3