kru@kru.ac.th 034-534059-60


งาน “First Year of Journey of Western SAFE Park” (12 ก.ค. 66)


งาน “First Year of Journey of Western SAFE Park” (12 ก.ค. 66)

 

วันที่ 12 กรกฎาคม 2566 เวลา 09.00 น. ที่ห้องประชุมอรพิม อาคารบริการวิชาการและบัณฑิตศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พจนีย์ สุขชาวนา อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี ให้เกียรติกล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมงาน First Year of Journey of Western SAFE Park และงานจัดแสดงผลิตภัณฑ์ชุมชน

 

สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี และทางคณะผู้ดำเนินงานแผนงาน Western SAFE Park ได้จัดงานครั้งนี้ขึ้น โดยมีท่านอธิสรรค์ อินทร์ตรา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดงาน และ มีดร.ปิยะพร พิทักษ์ตันสกุล ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา มรภ.กาญจนบุรี, ผู้อำนวยการแผนงาน Western SAFE Park กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดงาน

 

กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย

- บรรยาย เรื่อง การสนับสนุนทุนวิจัยด้านการเกษตร สำนักงานพัฒนาการการวิจัยการการเกษตร (องค์การมหาชน) โดย นางสาวกุลวรา โชติพันธุ์โสภณ รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร

- ชี้แจงภาพรวมของโครงการฯ โดย ดร.ปิยะพร พิทักษ์ตันสกุล ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี/ผู้อำนวยการแผนงาน Western SAFE Park

- การบรรยายเรื่อง “เทคโนโลยีการผลิตพืชผักปลอดภัยภูมิภาคตะวันตก”

• เทคโนโลยีการคัดเลือกพันธุ์มะละกอทนโรคไวรัสวงแหวนมะละกอ โดย อาจารย์ทรงศักดิ์ ธรรมจำรัส (นักวิจัยโครงการย่อย)

• บรรยายเรื่อง เทคโนโลยีต้นแบบการผลิตส้มโอ ปลอดภัยแบบสมาร์ทฟาร์ม และการจัดการของเสียจากแปลงเกษตรปลอดภัยด้วยกระบวนการทางชีวภาพ โดย อาจารย์อุมาวดี ศรีเกษตรสรากุล (หัวหน้าโครงการวิจัยย่อย)

- การเสวนา เรื่อง “การพัฒนานวัตกรรมการเกษตรเพื่อยกระดับเศรษฐกิจฐานรากของภูมิภาคตะวันตก(Western SAFE Park) ”

- เยี่ยมชมนิทรรศการผลงานโครงการย่อยภายใต้แผนงาน “การพัฒนานวัตกรรมการเกษตรเพื่อยกระดับเศรษฐกิจฐานรากของภูมิภาคตะวันตก (Western SAFE Park)” ตั้งแต่โครงการต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ

- ผลิตภัณฑ์ผักอินทรีย์ อาทิ สลัดแร๊พ สมูทตี้ผักอินทรีย์ เครื่องดื่มคลีนๆ สุขภาพดีๆ พร้อมเสิร์ฟ

- ผลิตภัณฑ์แปรรูปผลผลิตจากโครงการวิจัย อาทิ ผลิตภัณฑ์แป้งกล้วย ผงโรยข้าวจากผักเคล ฝรั่งอบกรอบ

 

สำหรับงาน “First Year of Journey of Western SAFE Park” ได้จัดขึ้นเป็นครั้งแรก ภายใต้การดำเนินงานของแผนงานการพัฒนานวัตกรรมการเกษตรเพื่อยกระดับเศรษฐกิจฐานรากของภูมิภาคตะวันตก (Western SAFE Park) ซึ่งเป็นการพัฒนาพื้นที่ภาคตะวันตกให้เป็นแหล่งผลิตสินค้าทางการเกษตรและอาหารปลอดภัย พร้อมทั้งยกระดับความสามารถในการบริหารจัดการและยกระดับรายได้ของกลุ่มเกษตรกรโดยใช้เทคโนโลยี องค์ความรู้จากการวิจัยและการพัฒนาดิจิตอลแพลตฟอร์มมาเป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อน ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการที่จะส่งเสริมกลุ่มเกษตรกรแกนนำในการผลิตสินค้าเกษตรอย่างน้อยในระดับสินค้าเกษตรปลอดภัย หรือ GAP จนถึงเกษตรอินทรีย์ การพัฒนาผลิตภัณฑ์แปรรูปจากสินค้าเกษตร และการตลาดสร้างสรรค์ และเชื่อมโยงผ่าน Online platform ไปยังผู้บริโภค อาทิ โรงพยาบาล โรงแรม ร้านจำหน่ายของที่ระลึก ร้านอาหาร ผ่าน Online platform โดยตรง เพื่อที่จะยกระดับรายได้ของกลุ่มเกษตรกรแกนนำ และกลุ่มวิสาหกิจให้ได้อย่างน้อยร้อยละ 10 และพัฒนาผู้จัดการกลุ่มเกษตรกรแกนนำให้สามารถบริหารจัดการกลุ่มเกษตรกรของกลุ่มตนเองได้อย่างยั่งยืนและสามารถตรวจสอบคุณภาพการผลิตเพื่อคงคุณภาพและความปลอดภัยของสินค้าทางการเกษตร

 

ภาพ สถาบันวิจัยและพัฒนา มรภ.กาญจนบุรี

ข่าว : งานประชาสัมพันธ์ มรภ.กาญจนบุรี

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.kru.ac.th

รับสมัครนักศึกษาออนไลน์ http://register.kru.ac.th/reg/

IG: kru.university โทร 034-534059-60

รับชมภาพทั้งหมดได้ที่ https://www.facebook.com/media/set/?vanity=kru.ac.th&set=a.604362205218549